Chưa kích hoạt tìm kiếm.
Skip to main content

Blog entry by Admin User

Thành công nhờ ứng dụng khoa học công nghệ

Thành công nhờ ứng dụng khoa học công nghệ

Nam Định hiện đang là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc về xây dựng nông thôn mới (NTM). Toàn tỉnh có 209/209 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 10/10 huyện, thành phố được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ NTM.

 Có được thành quả trên chính là nhờ việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) trong nhiều lĩnh vực cùng sự “chung tay” của người dân và doanh nghiệp.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Theo ông Mai Thanh Long, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nam Định: Để đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM, những năm qua, tỉnh đã tập trung nghiên cứu, nhận chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản và phát triển ngành nghề nông thôn. Cụ thể, tỉnh đã nghiên cứu, tuyển chọn, bổ sung hàng chục giống cây trồng, vật nuôi chủ lực có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Nổi bật là công nghệ duy trì các dòng lúa bố mẹ và công nghệ sản xuất hạt giống lúa lai F1; công nghệ nhân giống khoai tây sạch bệnh bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào; làm chủ công nghệ chăn nuôi chuồng kín; công nghệ cải tạo giống lợn có tỷ lệ nạc cao; công nghệ sản xuất giống một số loại hải sản có giá trị kinh tế cao, như: Ngao, cá bống bớp, cá song, cá vược… Nhờ đó, cơ cấu giống lúa chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu tăng đáng kể (năm 2018 chiếm hơn 75% diện tích); giống khoai tây cũ năng suất thấp, chất lượng kém, dễ nhiễm sâu bệnh được thay thế bằng các giống khoai tây Đức và Hà Lan năng suất, chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường và nguyên liệu cho công nghiệp chế biến; bộ giống trong chăn nuôi được thay thế bằng các giống ngoại có


  • Chia sẻ

Đánh giá